ตากผ้าหน้าฝนต้องระวังเชื้อโรคใต้ร่มผ้า

เข้าสู่ช่วงต้นฤดูฝนกันอีกแล้วนะคะ ช่วงนี้เรียกได้ว่าเป็นความยากลำบากของคนทำงาน เพราะเวลาของเรากับของชาวบ้านไม่ค่อยเหมือนกัน การซักผ้าเลยต้องไปทำตอนค่ำๆหรือกลางคืน พอเข้าหน้าฝนจึงต้องระวังมากๆ เพราะการตากผ้ากลางคืนแบบนี้ สิ่งที่ตามมาไม่ธรรมดาแน่นอนจ้า ทั้งเชื่อรา เชื้อโรค แบคทีเรีย มาดูพร้อมกันเลยดีกว่า ว่าตากผ้าหน้าฝน มันอันตรายอย่างไร
อย่างแรกคือ เชื้อราจะร่าเริงมากเป็นพิเศษ การตากผ้าที่ระเบียงตอนกลางคืน ผ้าจะไม่โดนแดด ยิ่งหน้าฝนแบบนี้ เลยเกิดเชื้อราง่ายมากๆ สำคัญเลยคือกางเกงใน เสื้อใน ถ้าเชื้อราเข้ามาติดสู่ผิวหนังหรือที่หีเมื่อไหร่ ก็เตรียมทักทายกับสังคังได้เลยค่ะ ดีที่สุดคือการเอาผ้าออกมาโดนแดดบ้าง หรืออบฆ่าเชื่อไปเลย ปลอดภัยจากเชื้อรา แถมเสื้อผ้ายังสะอาด ด้วยนะเธอ หน้าในก็ต้องวิธีนี้แหละค่ะ
กลิ่น ก็เป็นปัญหาใหญ่ เพราะมันจะออกมาเตะจมูกคนใกล้เคียงได้ง่ายๆ การตากผ้ากลางคืนเสี่ยงเชื้อราแล้วยังทำให้ผ้าอับชื้นอีกด้วย ความชื้นและกลิ่นอับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ต่อให้ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม ก็ช่วยได้แค่ครึ่งวัน พอความอับมาเจอเหงื่อ ยิ่งกลางวันที่ร้อนจนเหงื่อตกหี ไม่มีทางสบายใจเลยจ้า ทางแก้ปัญหายอดฮิต คือสาวๆต้องอบผ้าเท่านั้น ส่วนใครที่มีพื้นที่ จะเอาออกมาตากแดดสัก 2-3 ชั่วโมงก็ได้ เพราะแดดเมืองไทยร้อนจนหีละลายเลยค่ะคุณ ตากแป๊บเดียวเชื้อโรคตายหมด ถ้าไม่ไหวกับแดด ก็ใช้ผงซักฟอกสูตรฆ่าเชื้อโรค เข้ามาช่วยไม่ให้แบคทีเรียสะสมก็ได้นะ ถึงไม่โดดแดด ก็ปลอดภัยจากเชื้อโรค
เมื่อก่อนระวังโจรขโมยกางเกงใน เดี๋ยวนี้ต้องระวังกางเกงในลอยไปกับพายุ เรื่องมันดูเหมือนตลกแต่ไม่ตลกเลยนะคะ ถ้านั่นเป็นกางเกงในของอาทิตย์หน้า แต่มันหายวับไปกับสายลม จะเอาอะไรใส่ล่ะคะ ดูแลที่ตากให้แข็งแรง และปลอดภัยจากพายุด้วย นอกจากลมต้องระวังละอองฝน เพราะละอองนิดเดียวก็ทำผ้าเหม็นได้ เอามาหลบมุม หรือทำที่ตากตรงระเบียงให้พ้นระยะฝนสาด และต้องไม่ใช่มุมอับลมด้วยค่ะ
สุดท้าย เสื้อผ้า ชุดชั้นในสะอาดแล้ว ต้องล้างและเช็ดหีให้ดีด้วย หน้าฝนถ้าปล่อยให้อับ ก็จะยิ่งติดเชื้อราง่าย การเช็ดให้แห้ง และโรยแป้งหลังอาบน้ำ จะลดความอัพชื้น ช่วยให้สบายตัว แบบนี้ก็สามารถชิลๆกับหน้าฝน แบบไม่ต้องหม่นเพราะฝนตกกันแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะจ๊ะ เป็นห่วงผู้อ่านทึกคนเลยจ้า ถ้ารู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว ก็กินยาแล้วพักผ่อนเยอะๆ เดี๊ยวไม่มีแรงเอาใจสามีนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *